Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn VND tăng cao bất thường

Trong tuần qua, một số ngân hàng thương mại (NHTM) đã bắt đầu có sự thay đổi khung lãi suất tiền gửi không kỳ hạn với mức tăng lên khá mạnh, từ mức 2 – 4% tăng lên mức 6 – 12%/năm.

Các động thái tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn diễn ra ở một số ngân hàng nhỏ như SeABank, VPB, Việt Á, Hàng Hải…

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao cho món tiền lớn


Theo các thông tin thu thập được từ website của các ngân hàng trên, thì không phải khách hàng nào để tiền ở tài khoản thanh toán cũng nhận được mức lãi suất cao như vậy. Thay vào đấy, khách hàng phải chuyển tiền sang một gói tài khoản khác dành riêng cho tiền gửi không kỳ hạn. Tại SeABank, tiền gửi của khách hàng sẽ được hưởng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao (từ 9 – 12%/năm) khi khách hàng để tiền trong tài khoản SeaSave Smart. Còn khách hàng của VPB sẽ được hưởng lãi suất lên tới 9% khi sử dụng tài khoản VP Super. Tại Việt Á, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn sẽ được hưởng bậc thang theo số tiền gửi. Bên cạnh đó, các NHTM này vẫn duy trì các tài khoản không kỳ hạn bình thường với mức lãi suất tiền gửi thấp, chỉ từ 2 – 4%/năm.

lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tăng cao
Nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiền gửi không kỳ hạn


Như vậy, có thể nhận thấy là những NHTM đang chia nhóm tiền gửi không kỳ hạn ra theo hai nhóm khác nhau để có thể quản lý dòng tiền gửi không kỳ hạn một cách hiệu quả hơn.

Trước đó đã có một số NHTM thực hiện chia nhóm tiền gửi không kỳ hạn như vậy. MB là một trong những NHTM triển khai sớm nhất gói sản phẩm này (từ tháng 6.2010 với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên tới 6%/năm khi khách hàng sử dụng sản phẩm eMB, cao hơn nhiều so với lãi suất không kỳ hạn mà ngân hàng này niêm yết).

Sử dụng nguồn tiền gửi không kỳ hạn có hiệu quả hơn


Ngày 10.3.2010, ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành thông tư số 04 quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại các tổ chức tín dụng. Theo đó, mức lãi suất áp dụng đối với các khoản tiền rút trước hạn sẽ tối đa bằng với mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo từng đồng tiền. Với các NHTM duy trì hai mức lãi suất khác nhau áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn thì theo thông tư 04, lãi suất cho các khoản tiền rút trước hạn sẽ được áp dụng ở mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp hơn. Cùng với thời điểm đó đến nay, đã có một số NHTM nhỏ như trên tăng dần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

Về tổng thể, mức độ ảnh hưởng từ thông tin này đến các ngân hàng không nhiều. Vẫn chưa có động thái nào về việc chạy đua nâng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, đặc biệt là với các NHTM lớn như bốn ngân hàng quốc doanh hay các ngân hàng cổ phần khác như ACB, STB, TCB, MB… Một cuộc chạy đua lãi suất tiền gửi không kỳ hạn sẽ khó diễn ra do đặc điểm nguồn tiền gửi không kỳ hạn tại từng ngân hàng là khác nhau. Đây là một nguồn vốn có giá rẻ nhưng lại rất khó quản lý. Những ngân hàng lớn có nguồn tiền gửi không kỳ hạn lớn thì nâng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn sẽ ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận.

Việc nâng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của một số ngân hàng trong tuần qua chỉ là động thái tái cấu trúc lại nguồn vốn không kỳ hạn nhằm sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả hơn. Hành động này cũng giúp các NHTM nhỏ thu hút được thêm nguồn tiền gửi không kỳ hạn, đặc biệt là qua các giao dịch điện tử, qua đó có thể gia tăng lợi nhuận trong tương lai.

Vì vậy, lo ngại các ngân hàng nâng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên cao để lách thông tư 04 là không có cơ sở chắc chắn.

Những ngân hàng cổ phần nhỏ trên sẽ chịu lãi suất cao khi phải đi vay liên ngân hàng để đáp ứng được tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Theo thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần từ 5.3 – 11.3.2011, lãi suất cho vay liên ngân hàng qua đêm bình quân của các NHTM vẫn đang ở mức khá cao là 13,38%/năm, tăng 0,9% so với tuần trước. Mặt bằng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn sau khi nâng lên phổ biến ở mức từ 6 – 9%. Nếu sử dụng nguồn tiền này một cách hợp lý thì các NHTM này vừa có nguồn vốn giá rẻ đáp ứng dự trữ bắt buộc hoặc cho vay lại qua đêm trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất trên 13%/năm.

Trên thực tế, lãi suất cho vay qua đêm mà các NHTM thực hiện trong tuần trước đó dao động tới từ 15 – 20%/năm do NHNN tăng các mức lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán bù trừ liên ngân hàng lên mức 12%/năm. Tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên đến 9%, thậm chí tới 12% thì vẫn còn thấp hơn nhiều so với chi phí đi vay qua đêm trong thanh toán bù trừ liên ngân hàng hay so với mức lãi suất vay qua đêm.

Theo SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét