Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Ào ạt cho vay mua ô tô

Nhiều ngân hàng thi nhau đưa ra thị trường những gói vay tiêu dùng lãi suất hấp dẫn.

Chỉ sau 8 giờ đồng hồ từ khi nhận hồ sơ, khách hàng đã có thể nhận được tiền để thực hiện giấc mơ 4 bánh, nhanh gấp 6 lần so với trước đây (48 giờ). Đó là cải tiến mới nhất của NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sau nhiều chương trình, sản phẩm cho vay mua ô tô đã triển khai trước đó. Ưu đãi lãi suất thấp nhất chỉ từ 5,5%/năm, tổng ngân sách của gói tín dụng mới này lên đến hơn 2.000 tỷ đồng, VPBank đang tạo cơ hội cho nhiều người có thể sở hữu ô tô.


Cụ thể, khách hàng được phê duyệt cho vay theo gói tín dụng này sẽ được hưởng mức lãi suất 5%/năm đối với các khoản vay nhà đất, vay kinh doanh, vay tiêu dùng thế chấp bất động sản; lãi suất 5,5%/năm trong 6 tháng đầu áp dụng với khoản cho vay mua ô tô thế chấp bằng chính chiếc xe đó. VPBank cũng dành cho khách hàng thời gian vay vốn dài nhất trên thị trường hiện nay, lên đến 30 năm với hạn mức vay lên đến 10 tỷ đồng, giải ngân chỉ sau 2 ngày phê duyệt hồ sơ đầy đủ...

nhiều gói cho vay mua ô tô ưu đãi

Chị Hồ Thị Thanh Thúy (Mỹ Hào, Hưng Yên) cho biết: “Vợ chồng tôi có DN riêng và công ty đã có xe ô tô để sử dụng trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do công việc bận rộn, có những lúc hai vợ chồng cần đi gặp hai đối tác khác nhau mà chỉ có một chiếc ô tô nên rất bất tiện, một trong hai người sẽ phải đi taxi. Tôi sẽ lựa chọn gói vay của VPBank để sắm thêm một chiếc xe nữa, vì mức lãi suất thấp hơn nhiều so với các gói vay khác và mua với tư cách là khách hàng DN thì hoàn toàn đáp ứng được những điều kiện cho vay mua ô tô của ngân hàng này”.

Bên cạnh gói tín dụng dành cho cá nhân của VPBank nêu trên, một gói tín dụng lớn khác được NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai trong khoảng thời gian 24/4/2014 - 28/2/2015. Với 1.000 tỷ đồng của gói này, BIDV đưa ra mức lãi suất cho vay mua ô tô khá hợp lý, 8,88%/năm trong 6 tháng đầu tiên, 9,99%/năm trong 6 tháng tiếp theo, sau đó áp dụng lãi suất cho vay thông thường của ngân hàng này. Đặc biệt, trong 1 tháng đầu triển khai, khách hàng có cơ hội nhận quà tặng ưu đãi hấp dẫn: Tặng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự (1 năm) cho các khách hàng vay mua ô tô tiêu dùng từ 500 triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng vay mua xe ô tô mới 100% hoặc 100% dư nợ được đảm bảo bằng bất động sản, giấy tờ có giá… có thể kéo dài thời hạn vay lên đến 7 năm. Các ưu đãi này chỉ áp dụng đối với cho vay mua ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (gồm cả xe ô tô bán tải) không kinh doanh vận tải và các khoản vay có thời hạn từ 24 tháng trở lên, giải ngân mới trong thời gian triển khai gói tín dụng nói trên.

Cũng với 1.000 tỷ đồng, gói tín dụng ưu đãi của NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) triển khai từ 21/4 - 21/7/2014 lại có ưu thế về mở rộng mục đích vay và đối tượng vay. Các khách hàng cá nhân hay DN siêu vi mô đều có thể tham gia gói này với mục đích vay vốn tiêu dùng hoặc sản xuất, kinh doanh. Gói này được thiết kế như một hình thức tri ân khách hàng của VietinBank, với các mức ưu đãi lãi suất tương ứng với từng phân khúc khách hàng. Lãi suất khoản vay ngắn hạn chỉ từ 8,5%/năm dành cho khách hàng VIP, lãi suất 8,8%/năm và 9%/năm dành cho nhóm khách hàng trung lưu và phổ thông. Đối với các khoản vay trung, dài hạn, lãi suất cho vay ưu đãi tối thiểu 10%/năm.

Có kinh nghiệm trong lựa chọn chương trình vay vốn, chị Nguyễn Thị Yến, kế toán trưởng một công ty xây dựng tại Hà Nội chia sẻ, cùng mục đích cho vay, khi cân nhắc lựa chọn các gói vay, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng để tìm hiểu các điều kiện vay vốn, điều khoản ràng buộc cụ thể. Có thể, ngân hàng này lãi suất cao hơn nhưng lại có ưu điểm nào đó phù hợp với thu nhập và nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng đặc thù. Còn với ngân hàng khác, lãi suất thấp hơn, nhiều ưu đãi nhưng đòi hỏi hồ sơ gắt gao hơn, điều khoản ràng buộc chặt chẽ. “Vì thế, với những khoản vay lớn, tôi thường bỏ nhiều thời gian đến làm việc trực tiếp tại ngân hàng rồi sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng”, chị Yến nói.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Đức Tuân, nhân viên tư vấn tín dụng của VPBank cho biết, khi tư vấn các gói vay cho khách hàng, cán bộ tín dụng luôn lưu ý mức thu nhập và khả năng thanh toán của từng khách hàng cụ thể. Có những người thu nhập rất cao nhưng chi phí mỗi tháng của họ không hề nhỏ, nếu khoản vay quá lớn thì khả năng khó trả nợ vẫn cao. Còn những khách hàng thu nhập thấp hơn nhưng ổn định và không phải chi phí nhiều cho cuộc sống (như chưa có con nhỏ, hay không phải nuôi ai…) thì khả năng trả nợ của họ vẫn tốt hơn.

Vì vậy, trong cơn lốc các gói cho vay mua ô tô lãi suất ưu đãi dành cho mục đích tiêu dùng, sản xuất kinh doanh liên tục được đưa ra thị trường, khách hàng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn cho mình những gói phù hợp và chỉ nên vay khi hoàn toàn chắc chắn về khả năng trả nợ. Mức ưu đãi lãi suất của các ngân hàng luôn đi kèm điều kiện. Nếu khách hàng không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ có thể gây ra những hệ lụy đáng tiếc cho cá nhân người vay và gây ra nợ xấu cho ngân hàng.

Lục Bảo Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét