Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Lãi suất gửi tiết kiệm: Ngân hàng thương mại chờ bỏ trần hơn là giảm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức công bố hạ trần lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm; áp dụng từ ngày mai, 18-3. Tuy nhiên, trong bối cảnh các ngân hàng thương mại thừa vốn thì quyết định hạ trần lãi suất gửi tiết kiệm không phải là điều quá ngạc nhiên và không được họ mong muốn bằng việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bỏ trần lãi suất huy động.

Theo ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Phương Đông (OCB), việc bỏ luôn trần lãi suất huy động đã được các ngân hàng thương mại đề xuất từ lâu. Song nỗi lo ngại của NHNN về việc các ngân hàng có thể huy động vượt trần, hay kích hoạt một cuộc đua lãi suất huy động đã khiến cho việc này không thể thực hiện.

Ông Tuấn cho rằng hiện tại nỗi lo đó không còn, vì đầu ra nguồn vốn của các ngân hàng hiện tại không dễ tìm, các ngân hàng sẽ không dại gì tăng lãi suất huy động để bó hẹp nguồn thu của ngân hàng.


Theo ông Tuấn, hiện tại OCB cũng đang thừa vốn do huy động tăng, nhưng cho vay không được nhiều. Vì vậy chính OCB cũng đã hạ lãi suất gửi tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn để cân đối cho phù hợp. Việc NHNN quy định hạ trần lãi suất huy động xuống vì vậy cũng không gây áp lực lên ngân hàng. Tuy vậy, nếu để các ngân hàng tự tính toán mức lãi suất gửi tiết kiệm phù hợp cho khách hàng dựa trên nguồn vốn và cung cầu thị trường thì sẽ hợp lý hơn.

Hiện tại, với các kỳ hạn trên 6 tháng, dù NHNN đã bỏ trần lãi suất gửi tiết kiệm từ năm ngoái, nhưng đã không có một cuộc đua lãi suất nào diễn ra, vì đa phần các ngân hàng đều trầy trật với việc cho vay nên nếu huy động quá cao, ngân hàng cầm chắc việc gặp khó.

đề nghị bỏ trần lãi suất gửi tiết kiệm
Nhiều ngân hàng thương mại mong muốn trần lãi suất gửi tiết kiệm được bỏ hẳn

Còn theo ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc NamA Bank, đường cong lãi suất gửi tiết kiệm hiện đã hình thành, kỳ hạn ngắn lãi suất thấp, kỳ hạn dài lãi suất cao hơn. Việc này cho thấy lãi suất ngày càng phù hợp với nhu cầu của thị trường, hiện đã qua thời tất cả các kỳ hạn lãi suất huy động đều kịch trần. Với điều hiện thanh khoản dồi dào như hiện tại, trong khi cho vay ra khó khăn, trần lãi suất gửi tiết kiệm đã không còn ý nghĩa. “Đây là thời điểm phù hợp nhất để trần lãi suất huy động được gỡ bỏ, giúp cho thị trường lãi suất được vận hành bình thường như các thị trường khác”, ông Tâm nói thêm.

Ông Tâm cũng cho rằng chuyện các ngân hàng yếu, do thiếu thanh khoản nên khi bỏ trần huy động, lãi suất gửi tiết kiệm bị đẩy lên cao có thể diễn ra. Nhưng hiện tại NHNN lại không khó để kiểm soát các vấn đề này do đã biết rõ tình hình thanh khoản và sức khỏe từng ngân hàng.

Trong khi đó, một lãnh đạo NHNN cũng chia sẻ rằng việc hạ lãi suất huy động trong thời điểm này cũng là một bước đệm để bỏ luôn trần lãi suất gửi tiết kiệm này.

Hiện NHNN sẽ chọn bước đi cho phù hợp với tình hình. Hiện tại, dự báo lạm phát sẽ khó tăng quá mức 7% trong năm nay, trong khi vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng thông qua trái phiếu chính phủ cũng đã được đưa ra ở mức cao; vì vậy, nếu để các ngân hàng thương mại tiếp tục mua trái phiếu, trong khi tiền chính phủ huy động được không kịp đưa ra nền kinh tế, mà quay lại gửi vào hệ thống ngân hàng thì dòng vốn sẽ luẩn quẩn trong hệ thống, việc này không nên”.

Ông này cho rằng việc giảm lãi suất gửi tiết kiệm trong thời điểm này là hợp lý. “Đó là sự tính toán giữa việc chọn chính sách tài khóa, hay tiền tệ ở từng thời điểm khác nhau sao cho phù hợp”, ông này nói.

Thanh Hương
Nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/nganhang/111975/Lai-suat-NH-thuong-mai-cho-%22bo-tran%22-hon-la-%22giam%22-(cap-nhat).html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét