Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Lựa Chọn & Đầu Tư Vào Tiền Gửi Có Kỳ Hạn Định Tốt Nhất Ở Việt Nam

Bây giờ hầu như tất cả các ngân hàng đều có tài khoản Tiền gửi có kỳ hạn định. Một số ngân hàng còn có nhiều lựa chọn Tiền gửi có kỳ hạn định để bạn lựa chọn, và bạn sẽ phải suy tính xem tài khoản này tốt nhất cho mình.

Nếu bạn đang dự tính có một tài khoản Tiền gửi có kỳ hạn định, dưới đây là một số lời khuyên và cân nhắc cho bạn:

Chọn Đúng Thời Hạn Đầu Tư


Có hai loại thời hạn đầu tư Tiền gửi có kỳ hạn định, ngắn hạn và dài hạn:

Ngắn hạn: định nghĩa cơ bản của đầu tư Tiền gửi có kỳ hạn định ngắn hạn là đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn ít hơn một năm, và có thể bắt đầu trước bằng một tháng.


Tiền gửi ngắn hạn thích hợp với những ai có mục tiêu để tiết kiệm trong một thời gian ngắn, hay muốn sự linh hoạt, không muốn ngân hàng giữ tiền của mình quá lâu. Một vài thời hạn Tiền gửi có kỳ hạn định ngắn hạn phổ biến là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, hay 9 tháng.

Dài hạn: Tất cả những thời hạn đầu tư trên 12 tháng được xem như là dài hạn.

Nếu bạn không cần dùng đến tiền trong tương lai gần và muốn có mức lãi suất cao hơn, Tiền gửi có kỳ hạn định dài hạn là lựa chọn tốt nhất.

Khi xem xét thời hạn tài khoản Tiền gửi có kỳ hạn định của mình, hãy lưu ý rằng những ngân hàng có thể yêu cầu một khoản tiền gửi tối thiểu khác nhau tùy theo thời hạn bạn chọn. Và thường Tiền gửi có kỳ hạn định có lãi suất bậc thang, có nghĩa là bạn đầu tư càng nhiều tiền và càng lâu thì mức lãi suất của bạn sẽ càng cao hơn.

lựa chọn loại tiền gửi có kỳ hạn
Cách lựa chọn và đầu tư vào tiền gửi có kỳ hạn định

Các Phí Của Tiền Gửi Có Kỳ Hạn Định


Ở Việt Nam, ngân hàng thường không tính bất kì phí đăng kí, phí hàng năm hoặc phí định kì khi mở tài khoản Tiền gửi có kỳ hạn định.

Tuy nhiên bạn có thể sẽ phải trả phí phạt nếu bạn quyết định ra khỏi hợp đồng sớm hơn so với những gì bạn đã thỏa thuận với ngân hàng.

Cách Tính Lệ Phí Phạt Tiền Gửi Có Kỳ Hạn Định


Các ngân hàng tính lệ phí phạt khác nhau. Một số ngân hàng sẽ trích phần trăm từ mức lãi suất của bạn – ví dụ, nếu như mức lãi suất Tiền gửi có kỳ hạn định của bạn là 8.00% trong 6 tháng, thì mức lệ phí phạt của ngân hàng sẽ là 6%, như vậy bạn chỉ còn nhận được 2% lãi suất nếu bạn lấy tiền ra khỏi ngân hàng trước 6 tháng thời hạn.

Một số ngân hàng lại có thể tính phí được gọi là “phí đứt đoạn”. Có nghĩa là khoản phí phải trả trong một lần cho ngân hàng khi bạn không làm đúng theo thỏa thuận. Phí đứt đoạn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức lãi suất hiện tại của ngân hàng (lúc bạn muốn lấy tiền của mình ra), mức lãi suất đồng ý khi đầu tư Tiền gửi có kỳ hạn định, và khoản tiền trong tài khoản Tiền gửi có kỳ hạn định của bạn.

Lệ phí phạt vi phạm hợp đồng Tiền gửi có kỳ hạn định sẽ khá đáng kể, vì thế bạn nên biết chắc là mình có thể đưa tiền cho ngân hàng giữ trong thời hạn cam kết hay không trước khi kí vào bất kì thoả thuận nào. Nếu bạn nghĩ mình không thể làm vậy được, thì hãy chọn thời hạn ngắn hơn.

Mức Lãi Suất Tiền Gửi Có Kỳ Hạn Định


Mức lãi suất là vấn đề bạn quan tâm nhất khi muốn đầu tư vào Tiền gửi có kỳ hạn định. Ai cũng muốn rằng trong cùng một thời hạn, nhưng nếu có mức lãi suất cao hơn thì tốt hơn.

Các ngân hàng có thể sẽ có khuyến mãi cho những thời hạn ngắn hạn với điều kiện đi kèm. Như một số ngân hàng sẽ cho bạn mức lãi suất cao khi bạn đồng thời mở những tài khoãn khác trong ngân hàng, hay khi bạn gửi một số tiền lớn.

Khi bạn so sánh mức lãi suất Tiền gửi có kỳ hạn định giữa các ngân hàng, hãy lưu ý những điều khoản và điều kiện ngoại lệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét