Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Các ngân hàng ưu đãi cho vay mua ô tô và các hình thức khác

Nở rộ chương trình ưu đãi


Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm, các ngân hàng (NH) đã và đang tiếp tục đưa ra các gói tín dụng, chương trình cho vay hấp dẫn (cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà, vay vốn kinh doanh,...) cho cả khách hàng doanh nghiệp (DN) và cá nhân. Đơn cử như gói 4.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ của một ngân hàng, trong đó 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất 5%/năm. Một ngân hàng khác cũng dành 1.000 tỷ đồng cho vay các cá nhân (cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà), hộ gia đình, hộ kinh doanh (vay vốn kinh doanh) và các DN siêu nhỏ với mức lãi suất thấp nhất được áp dụng chỉ từ 0% trong hai tháng đầu tiên. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức ưu đãi lãi suất khác như 6,5%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 9%/năm trong 1 năm đầu tiên.



Việc đưa ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi không phải là mới nhưng gần đây độ hấp dẫn, trong đó chủ yếu là mức lãi suất của các gói tín dụng ưu đãi ngày càng tăng. Không chỉ ưu đãi cho một số lĩnh vực cho vay liên kết với DN bất động sản (BĐS) mà các NH còn tích cực phát triển ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng khác.
Chương trình cho vay mua ô tô giúp doanh nghiệp tăng sản lượng tiêu thụ
Chương trình cho vay mua ô tô ở ngân hàng được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp ô tô tăng sản lượng tiêu thụ.
 Chẳng hạn, với chương trình cho vay mua ô tô, trong bối cảnh các DN lắp ráp xe phải giảm giá, kèm tặng tiền phí trước bạ thì “cái bắt tay” với NH để giúp người tiêu dùng sở hữu xe có thể tiếp cận được vốn ưu đãi từ NH đang được các DN ô tô kỳ vọng như một “cánh cửa” giúp tăng sản lượng tiêu thụ.

Khách hàng ngày càng kỹ tính


Hầu như NH thương mại nào cũng có các chương trình tín dụng hỗ trợ DN. Các gói tín dụng cho vay DN hiện nay đa số được NH hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính như nông nghiệp, xuất khẩu… Theo thống kê của NHNN, hiện lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực ưu tiên đang ở mức 7 - 8%/năm, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9 - 10%/năm đối với ngắn hạn; 10,5 - 12%/năm đối với trung và dài hạn. Một số NH thương mại tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay đối với một số DN có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả chỉ ở mức 6 - 7%/năm. Song khách hàng vay vốn cũng lo ngại, sau thời gian hưởng lãi suất thấp của các chương trình ưu đãi, với khách hàng vay vốn trung dài hạn lãi suất có còn đủ hấp dẫn hay không?

Lãnh đạo một NH thương mại cho biết, việc xem xét, quyết định cấp tín dụng của các NH dựa trên cơ sở thẩm định tính khả thi, hiệu quả của dự án cụ thể; đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng theo cơ chế tín dụng và các quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, các NH đang phải đối mặt với rủi ro kỳ hạn do nhu cầu vay vốn phục vụ đầu tư, phát triển, sản xuất với kỳ hạn trung và dài hạn là rất lớn, trong khi phần lớn nguồn vốn huy động là ngắn hạn.

Bên cạnh đó, với kỳ hạn dài thì rủi ro tín dụng của khách hàng cũng cao hơn. Vì vậy, lãi suất các khoản cho vay trung và dài hạn này thường cao hơn so với các khoản vay khác. Nhưng với DN sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn hiệu quả, khách hàng giữ được uy tín với NH thì bao giờ cũng được hưởng lãi suất thấp và sau thời hạn ưu đãi, lãi suất vẫn hấp dẫn.

Theo Thời báo Ngân hàng
Nguồn:
http://m.baokhanhhoa.com.vn/kinh-te/taichinh-nganhang/201407/cac-ngan-hang-dang-uu-dai-nhieu-hon-cho-khach-hang-2328066/index.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét