Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Cuối năm, nên gui tien tiet kiem bằng tiền đồng hay USD

Cuối năm, thường là khi tổng kết công chuyện làm ăn thấy mình dôi dư được một khoản tiền, nhiều người sẽ phải ngồi tìm lời giải bài toán bảo toàn vốn - gui tien tiet kiem bằng tiền đồng hay USD cho có lợi? Thanh Niên đã chuyển vấn đề khá hóc búa đến các chuyên gia trong lĩnh vực này giải đáp.

Ông Nguyễn Gia Định - Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank): "Tiền đồng: huề; USD: lời chút ít"

Mặt bằng lãi suất (LS) năm qua được điều chỉnh tăng cao. Tuy nhiên, tốc độ tăng LS huy động tiền đồng vẫn thấp hơn so với LS huy động USD. Thực sự người gui tien tiet kiem chọn gửi USD hay tiền đồng là một bài toán rất khó. Người lựa chọn USD sẽ phải xét đến hai mục tiêu là LS và tỷ giá. Một nhà kinh tế phòng chống rủi ro, quản trị tốt sẽ thiên về yếu tố LS. Còn để kiếm lời thông qua chênh lệch giá, người ta nhắm đến cả hai yếu tố trên. Trong năm 2005, người gui tien tiet kiem bằng tiền đồng được hưởng LS cao hơn USD nhưng ngược lại đồng VND lại mất giá. Lạm phát Việt Nam năm 2005 là 8,5% mà LS VND cũng ở khoảng 8,5%/năm thì coi như bằng không, người gửi tiền đồng chẳng còn gì. GDP tăng mà CPIcòn tăng mạnh hơn thì cũng chẳng còn ý nghĩa gì. Năm 2006, nếu GDP và CPI bằng nhau thì chúng ta lại tiếp tục vào con đường cũ. Còn người chọn gửi USD thì kiếm được chút lời (LS tiền gửi USD khoảng 4%/năm).

Tôi nghĩ rằng tỷ giá VND/USD trong năm 2006 sẽ tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, tỷ giá giữa USD và các loại ngoại tệ khác như euro, yen Nhật... sẽ phức tạp, theo chiều hướng tăng.

Ông Nguyễn Phước Thanh - Phó TGĐ Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCB) kiêm Giám đốc VCB chi nhánh TP.HCM: "Lãi suất sẽ còn tiếp tục tăng"

nên gui tien tiet kiem bằng tiền gì
Phân vân gui tien tiet kiem bằng VNĐ hay USD

Ngày 13/12, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng LS USD thêm 0,25%, lên 4,25%. Việc Fed tăng LS lần này cũng đã nằm trong sự tiên đoán của giới NH trong nước. Tất nhiên khi Fed tăng LS cũng sẽ buộc các NH trong nước phải tiếp tục điều chỉnh mức LS USD theo chiều hướng tăng. VCB cũng đang xem xét khả năng này trong những ngày cuối năm. Lúc đó, LS huy động tiền đồng sẽ tăng theo. Dự báo sang năm 2006, Fed sẽ còn tiếp tục tăng LS USD nhưng tốc độ tăng sẽ chậm lại và có khả năng ở mức 5%. Năm 2006, tỷ giá VND/USD sẽ không ảnh hưởng lớn bởi tỷ giá sẽ lệ thuộc vào nền kinh tế, sức mạnh của bản tệ (đồng VN).

Ông Trần Thanh Tân - Giám đốc Công ty Dragon Capital: "Gui tien tiet kiem bằng đồng ngắn hạn có lợi"

Nền kinh tế VN hiện đang phát triển rất "nóng", các doanh nghiệp "sốt" về vốn tín dụng. Do đó, đầu ra của các ngân hàng rất tốt. Hiện các NH, kể cả NH quốc doanh, cũng tăng LS lên để huy động vốn. Do nền kinh tế có thể sẽ còn tiếp tục "nóng" trong vài năm tới nên các NH có thể sẽ phải tiếp tục thu hút vốn bằng cách đẩy LS lên. LS huy động tiền đồng hiện nay từ 8-9%/năm; tỷ giá VND/USD cả năm 2005 tăng rất thấp, không vượt khỏi 16.000 đồng/USD. Chính vì vậy, trong thời gian tới, gui tien tiet kiem bằng tiền đồng trong thời gian ngắn (khoảng 12 tháng) là có lợi so với các loại ngoại tệ khác. Đương nhiên, chúng ta phải lưu ý đến yếu tố trượt giá đồng tiền.

Thanh Xuân
(thực hiện)

Việt Báo (Theo_Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét