Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Thỏa thuận khi mua xe mới

Mua một chiếc xe hơi mới nên là một trong những niềm vui nhưng nó có thể trở thành một kinh nghiệm đau đầu, với nhiều bẫy để che lấp những người không thận trọng. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện theo một số hướng dẫn đơn giản để tránh nhiều cạm bẫy và có thể tiết kiệm một số tiền lớn khi mua xe, kể cả khi bạn được cho vay mua xe hay thanh toán toàn bộ.

Tìm hiểu trên mạng


Tìm hiểu trước có thể làm giảm bớt nhiều căng thẳng trong việc mua xe trước khi quý vị bước vào cửa phòng trưng bày.

Mạng internet là một công cụ tìm hiểu tuyệt vời để so sánh các mẫu trong các phân đoạn được đưa ra. Quý vị có thể ghé thăm các trang mạng của công ty xe hơi và cũng có một số trang hữu ích cho người tiêu dùng độc lập soạn ra các bảng so sánh đánh giá an toàn, giá cả và trang thiết bị của từng kiểu mẫu.

Trang bị thông tin trước khi quý vị đến gặp một hãng buôn bán đem lại cho quý vị một vị trí mặc cả tốt hơn nhiều. Tốt nhất là quý vị biết quý vị cần gì bao gồm cả cấp độ kiểu mẫu, các đặc điểm và lựa chọn cùng với giá bán lẻ được đề xuất.

Tham khảo nhiều nơi


Hãy hứa với bản thân là sẽ ghé thăm ít nhất 3 hãng buôn bán đại diện cho nhãn hiệu xe hơi mà quý vị đang tìm mua, bắt đầu từ 2 nơi xa khu vực của quý vị. Vào thời điểm quý vị đến hãng thứ 3 (và là hãng gần quý vị nhất), quý vị nên biết chính xác quý vị đang theo đuổi điều gì.

Người bán hàng sẽ có thể nói rằng quý vị sắp đưa ra quyết định và họ sẽ quan tâm đến việc thỏa thuận. Hầu hết các hãng buôn bán đều nhận được khuyến khích từ hãng mà họ đại diện nếu họ bán cho một ai đó trong khu vực thị trường sơ cấp và được biết tới là ‘ngôn ngữ của hãng buôn bán’ (dealer-speak). Điều này nhằm để ngăn chặn việc các hãng buôn bán chèo kéo khách hàng từ các hãng trong các khu vực khác.

Nếu quý vị không hài lòng với giá cả và dịch vụ của hãng buôn bán ở gần quý vị nhất, quý vị không có nghĩa vụ phải mua từ họ. Nếu quý vị có thể nhận được giá và dịch vụ tốt hơn từ thị trấn khác (và có xe hơi quý vị muốn trong kho), thì không có điều gì có thể ngăn cản quý vị mua xe hơi ngoài khu vực của quý vị.

Bất kể quý vị được cho biết thông tin như thế nào, quý vị có thể bảo dưỡng xe hơi (và thực hiện bảo hành) ở hãng buôn bán gần nhất hoặc thuận tiện nhất với quý vị. Tất cả họ đều muốn nhận tiền từ quý vị.

Bằng chứng về tuổi thọ của xe


Vào thời điểm này của năm, vẫn có nhiều hàng của năm ngoái. Trong khi xe hơi quý vị thích có thể có tấm biển kim loại ghi năm cho phép bán (compliance plate) là 2010 (điều này nghĩa là nó được lấy ra từ kho và được đồng ý cho bán vào năm 2010), và nó có thể được sản xuất vào năm 2009. Điều này nghĩa là, ít nhất dưới con mắt của hãng buôn bán thì nó đã có tuổi thọ một năm thậm chí mặc dù có thể nó được sản xuất vào tháng 12.

Bất kể người bán hàng nói gì (họ thường đảm bảo về năm sản xuất ghi trên tấm biển kim loại), khi cuối cùng quý vị bán chiếc xe, thì nó sẽ luôn được cho là kiểu mẫu 2009. Vì vậy hãy luân kiểm tra tấm biển có ngày sản xuất (build date plate) hoặc yêu cầu được chỉ cho tấm biển đó.

Chiếc xe có thật hay không?


Hãy kiểm tra xem chiếc xe quý vị muốn có thực sự tồn tại hay không. Một số người bán hàng sẽ nói rằng họ có chính xác chiếc xe mà quý vị muốn trong kho và sẽ mất và ngày hoặc vài tuần để chuyển đến hoặc chiếc xe đến từ một hãng buôn bán khác hoặc một sân chứa hàng. Họ có thể phóng đại sự thật nếu họ cố muốn quý vị ký vào dòng chấm chấm (một khi quý vị đã trả khoản đặt cọc, thì rất khó có thể rút khỏi thỏa thuận)

Vì vậy hãy yêu cầu được đưa đến sân chứa xe để xem chính xác chiếc xe quý vị dự định mua – thậm chí ghi chú lại số nhận dạng của xe. Nếu chiếc xe không ở trong kho của hãng sản xuất và phải chuyển đến từ thị trấn khác hoặc tiểu bang khác hay thậm chí là tư nước ngoài, hãy viết một chỉnh sửa vào trong hợp đồng nói rằng thỏa thuận chỉ có hiệu lực nếu chiếc xe được giao đúng ngày thỏa thuận. Yêu cầu người bán hàng, hoặc tốt hơn vẫn là trưởng hãng buôn bán ký vào chỉnh sửa.

Hãy cẩn thận với dòng in nhỏ có thể nói “một số xe hơi được lắp cùng các tùy chọn và phụ kiện”. Một lần nữa, những gì có vẻ giống như một mặc cả có thể có các tùy chọn trị giá hàng ngàn đô mà quý vị không muốn.

Và đừng bị lừa bởi dòng chữ “thật không may là chiếc xe hơi này được lắp cửa sổ trời (sunroof) và các bánh xe hợp kim” – nếu quý vị muốn một chiếc xe chuẩn, họ có thể cung cấp cho quý vị. Điều này thường thấy ở các kiểu mẫu châu Âu danh tiếng, nơi mà các “loại xe được tùy chọn” đã trở thành chuẩn mực.

Đọc kỹ các mẫu quảng cáo và thông tin liên hệ đến xe mình chọn mua
Nếu quý vị dẫn tới kiểu mẫu ưa thích bằng quảng cáo về giá, hãy đảm bảo là quý vị đọc dòng in nhỏ trước – nếu chiếc xe hơi chỉ có một số kho dự trữ được trích dẫn bên cạnh thì rất có thể đó là một một loại hàng cũ được sử dụng làm chiến lược giá rẻ để kéo quý vị vào phòng trưng bày.

Một vài năm trước đây, Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (Australia Consumer and Competition Commission) đã đưa ra các hướng dẫn cho những quảng cáo xe hơi mới được thiết kế để làm cho các giá minh bạch hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều không gian cho quảng cáo sai lệch. Ví dụ, ‘free rego’ (miễn phí thủ tục đăng ký) có thể đem lại ấn tượng việc không mất các chi phí trên đường – thực tế đó chỉ là phí đăng ký RTA và không bao gồm thuế đóng dấu, bảo hiểm bên thứ ba và phí giao hàng của hãng buôn bán.

Các điều kiện khác khi giao xe


Những điều có vẻ giống như là giá giảm có thể bị bù trừ do phí giao hàng quá cao của hãng buôn bán. Hãy đọc bản in thật cẩn thận vì phí giao hàng có thể khác nhau rất lớn. Hầu hết các hãng buôn bán trích dẫn từ $1495 đến $1695 nhưng một số hãng cố tính tới $3000. Khi quý vị cân nhắc việc một số hãng thậm chí không tính đầy bình xăng trong giá này, thì quý vị có thể thấy rằng tại sao một số khách hàng thấy rất khó chịu.

Phí giao hàng có thể không phải là chi phí lấy xe đối với hãng buôn bán, như một số hãng cho biết. Thực tế đây là chi phí để bao quát các trường hợp bất ngờ xảy ra khi chuẩn bị giao xe cho khách hàng, đó là lau chùi xe, cho thợ cơ khí kiểm tra lại xe và hoàn thành quá trình đăng ký.

Sau khi trao đổi với nhân viên của hãng buôn bán về một vài các nhãn hiệu hàng đầu, điều đó là công bằng khi nói rằng một số hãng có kiểm tra trước khi giao hàng toàn diện hơn các nhãn hiệu khác. Một số xe hơi chỉ được rửa và xì khô. Một số xe khác có thể được chuyển về ‘trạng thái quá cảnh’ (transit mode) và cần phải có máy tính của họ khởi động lại để xe hơi sẵn sàng cho việc sử dụng thông thường. Một số hãng cũng chuyển xe của họ đi khắp Sydney để làm chi tiết hoặc lắp phụ kiện. Nói chung, phí này là nguồn lợi nhuận cho các hãng buôn bán. Do đó phí giao hàng có thể thỏa thuận như là phần còn lại của giá, vì vậy hãy chắc chắn là quý vị mặc cả.

Đi cùng một người bạn


Nhiều hãng buôn bán sẽ để quý vị kiểm tra và lái thử xe trong một môi trường thư giãn nhưng có một số hãng tạo áp lực ngay ở thời điểm quý vị bước vào phòng trưng bày.

Một chuyến đi gần đây được một thành viên gia đình yêu cầu để xin lời khuyên về xe hơi. Sau khi thảo luận kiểu mẫu cô ấy lựa chọn, chúng tôi đã khuyên cô ấy ghé thăm 3 hãng  buôn bán và xem cô có thể tìm thấy gì và tường thuật lại. Kinh nghiệm được chứng tỏ đáng sợ tới mức mà sau đó cô ấy đã gọi điện vào ngày hôm đó và xin giúp đỡ.

Thật thất vọng khi thấy một số kỹ thuật được áp dụng để cố bán được hàng. Thậm chí một người bán hàng còn dùng cách cảm thông nói rằng anh ta sẽ gặp rắc rối với ông chủ nếu anh ta để cô ra khỏi phòng trưng bày mà không ký vào đơn đặt hàng. Đó là tuần cuối cùng của tháng và doanh số bán hàng của hãng buôn bán đã dưới mức chỉ tiêu đặt ra.

Những hành động đó gây khó khăn cho một quyết định mua hàng hợp lý, đó là lý do tại sao tốt nhất là có một người bạn đi cùng với quý vị. Hy vọng là người bạn của quý vị sẽ không say mê chiếc xe và có thể giúp mang lại ý kiến tỉnh táo trong tình huống. Trong sự háo hức và vội vàng muốn có một chiếc xe mới, quý vị có thể chọn sai hoặc trả quá nhiều. Có một bờ vai để dựa vào là một điều hữu ích.

Chọn thời gian thích hợp

Những người bán hàng đôi khi sẽ thực hiện các thỏa thuận gần như không có lợi nhuận vào cuối tháng nhằm đáp ứng chỉ tiêu doanh số và nhận thưởng về số lượng hoặc thậm chí là một chuyến du lịch nước ngoài từ hãng sản xuất hoặc hãng  nhập khẩu mà họ đại diện.

Vì vậy nếu quý vị thấy bản thân không sẵn sàng mua vào tuần cuối cùng của tháng, thì quý vị có thể nhận được phản ứng tốt hơn từ nhân viên bán hàng – và có thể là giảm giá nhiều hơn. Nhưng cũng đừng lo nếu quý vị không tìm thấy chiếc xe mình muốn. Sẽ luôn có tháng tới.

Không có áp lực


Nhân viên bán hàng sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo quý vị không bước ra cửa và so sánh giá của họ với giá của hãng khác. Đừng bị thúc ép ký vào bất cứ giấy tờ nào tại chỗ.

Chúng tôi nghe nói rằng một số người bán hàng nói với các khách hàng về giá mà họ vừa mới trích dẫn chỉ có hiệu lực nếu khách hàng ký ngay lập tức. Đó là trò bịp bợm. Hãy tránh xa và đánh giá có cân nhắc, kiểm tra giá với các trích dẫn cạnh tranh và sau đó ký vào hợp đồng mua nếu quý vị cảm thấy hài lòng. Trên hết là đừng bao giờ cảm thấy hấp tấp trong việc đưa ra quyết định tại chỗ.

Các vấn đề về tiền bạc


Tìm hiểu trước cũng có thể giúp quý vị tiết kiệm tiền bạc khi nói về tài chính và bảo hiểm. Những người bán hàng sẽ có xu hướng lái quý vị theo hướng của các dịch vụ trong nhóm của chính họ vì họ sẽ nhận được hoa hồng từ mỗi thỏa thuận họ ký được.

Mặc dù thường thì quý vị phải trả cho việc tham khảo các nơi. Hãy kiểm tra với các công ty tài chính khác để xem tỷ lệ tốt nhất là gì. Nếu quý vị có khoản cho vay mua xe, quý vị nên kiểm tra tiện ích rút lại tiền trên khoản vay hoặc hỏi quản lý ngân hàng của quý vị về mức họ tính trên khoản vay. Với phê chuẩn trước về khoản cho vay mua xe của quý vị có trong tay trước khi bắt đầu thỏa thuận về chiếc xe, quý vị có thể ở vị trí mặc cả tốt hơn nhiều.

Điều đó nghĩa là các gói tài chính của các hãng buôn bán hiện nay cạnh tranh hơn nhiều, vì vậy nên lắng nghe những gì mà hãng buôn bán đề nghị.

Giống như với bảo hiểm, dành một ít thời gian tham khảo xung quanh trước có thể đem lại những lợi ích và tiết kiệm thật sự. Đưa ra quyết định vội vàng ở hãng buôn bán vào lúc 5h chiều vào dịp cuối tuần có thể khiến quý vị tốn rất nhiều. Chuẩn bị trước có thể giúp quý vị tiết kiệm.

Cần tìm hiểu trước về các khoản cho vay mua xe
Cần tìm hiểu trước các thông tin về cho vay mua xe.

Lựa chọn kỹ trong một số thỏa thuận khác


Vì lợi nhuận từ những chiếc xe mới trở nên thấp hơn, các hãng buôn bán đang tìm ra những cách mới để kiếm được từng đô. Một người cần cẩn thận đó là người được gọi là “chuyên gia phụ kiện sau thị trường”, mà công việc của họ là bán cho quý vị các đồ như là sơn chống gỉ sét, bảo vệ sơn và bảo vệ trang trí xe, đồ bảo vệ đèn pha và thảm sàn.

Một số đồ đáng để mua, một số thì không. Trong hầu hết các trường hợp, chúng mắc tiền hơn là những gì quý vị có thể nhận được nếu quý vị đi tham khảo các nơi sau khi đã mua xe.

Các hãng sản xuất cung cấp các lớp bảo vệ sơn, đồ trang trí, và phủ màu cửa sổ chất lượng tốt được lắp ráp ở nhà máy. Các đồ này nhìn chung không nhất thiết phải có trừ khi quý vị dự định lái xe trên các đụn cát và qua nước mặn hàng ngày.

Một bộ đệm sàn có thể là một sự bổ sung thích hợp nhưng thường không thể có được bao gồm trong thỏa thuận với một chút mặc cả.

Trong một ví dụ gần đây mà chúng tôi có kinh nghiệm, hãng buôn bán muốn bán cho chúng tôi lớp phủ cửa sổ mắc tiền mặc dù là chiếc xe có những cửa sổ được phủ màu lắp tại nhà máy. Khi bị hối thúc trả lời tại sao lại cần thiết, thì câu trả lời là cửa sổ chuẩn không đủ tối. Không cần phải nói là chúng tôi đã từ chối.

Bảo hành gia hạn thêm


Hầu hết các xe hơi mới đều có bảo hành 3 năm và bao gồm một số lượng km hợp lý (một số hãng như là Hyundai và Mitsubishi hiện nay có các bảo hành nhà máy tới 5 năm)

Những bảo hành này không nên nhầm lẫn với các bảo hành gia hạn thêm do hãng buôn bán cung cấp, và nên cực kỳ thận trọng với bảo hành này. Vì với các đề nghị tài chính trong nhóm và sơn chống gỉ, nhân viên bán hàng có thể nhận được hoa hồng từ mỗi bảo hiểm gia hạn thêm mà họ ký được.

Các bảo hành gia hạn thêm không hề rẻ, lên tới $1200 để được cộng thêm 3 năm hoặc 60,000km  vào bảo hành nhà máy 3 năm hoặc 100,000 km miễn phí.

Vấn đề nằm ở bản in. Nhiều loại bảo hành gia hạn thêm này đi cùng các yêu cầu khắt khe như là bảo trì xe hơi ở một hãng buôn bán cụ thể trong các khoảng thời gian được đưa ra, và không bao gồm các sửa chữa lớn. Nhiều bảo hành không được chuyển đổi khi bán xe. Theo  kinh nghiệm của chúng tôi, thì bảo hành gia hạn thêm không đem lại giá trị cho số tiền bỏ ra.

Vì vậy, nếu quý vị đang cân nhắc bảo hành gia hạn thêm, hãy đảm bảo là quý vị kiểm tra bản in kỹ lưỡng và toàn diện trước khi ký.

Thời gian đem đổi


Nếu quý vị có xe cũ đem đổi, thì việc trưng bày xe đã sử dụng của quý vị có tầm quan trọng lớn. Những người định giá nhanh chóng nhận ra những chiếc xe bị hư hại hay đáng bỏ đi. Đó là nghề của họ. Tốt nhất là chuẩn bị trước. Nếu quý vị có sổ bảo trì và hóa đơn bảo hành và sửa chữa, hãy đảm bảo là để chúng trong hộp găng tay để người định giá có thể nhanh chóng kiểm tra lý lịch xe.

Đổi xe làm tăng tính phức tạp, sự bực bội và tranh cãi về so sánh giá cả. Quý vị có thể tự bán xe của mình (có lẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn một chút) nhưng khi đó quý vị sẽ phải đợi điện thoại kêu và có những người lạ xuất hiện ở nhà của quý vị.

Nếu quý vị đổi xe cũ, hãy nhớ rằng quý vị đang trả cho sự thuận tiện của việc lái xe đến hãng buôn bán với một chiếc xe hơi cũ kêu ầm ĩ và lái xe ra khỏi hãng với một kiểu mẫu mới. Nếu người bán hàng làm cho chiếc xe trở nên bảnh bao hơn và bán nó với giá hơn $3000 so với số tiền anh ta đã trả để mua, thì cũng đừng bực bội. Đó là công việc của anh ấy.

Các định giá đổi xe có thể dễ làm quý vị bối rối. Một số người bán hàng sẽ đưa ra giá tốt cho chiếc xe của quý vị nhưng họ cũng có thể tính cao hơn một chút cho chiếc xe mới.

Những người khác có thể xúc phạm quý vị về mức ít ỏi mà họ đưa ra cho việc trao đổi nhưng giá xe hơi mới của họ cũng có thể ở mức rẻ nhất.

Hãy thoát khỏi tranh cãi và đơn giản là hỏi giá trao đổi: “Tôi phải trả bao nhiêu để bỏ chiếc xe cũ này và lấy một chiếc mới?” Theo cách này, quý vị chỉ cần giải quyết với một giá, chứ không phải ba.

Quý vị nên ghi chú rằng doanh số bán xe hơi mới là gần 1 triệu chiếc một năm trong vài năm vừa qua, có rất nhiều các loại xe đã qua sử dụng vẫn còn tốt và giá trị bán lại vì thế cũng phải chịu thiệt thòi. Quý vị có thể ngạc nhiên về mức giá trị trao đổi ít ỏi của quý vị.

Kevin Nguyễn sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét