Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Vay mua oto cho thuê: Lãi nhưng đáng lo!

Một vài năm trở lại đây, kinh doanh ô tô bằng hình thức mua trực tiếp hay vay mua oto cho thuê được nhiều người đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Tuyền ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, sở hữu 3 xe ô tô 7 chỗ để kinh doanh, cho biết từ năm 2008 trở về trước, mua xe cho doanh nghiệp thuê lãi khá. Một chiếc xe cho thuê khoảng 2 năm rưỡi là lấy vốn. Tuy nhiên, hiện nay hình thức kinh doanh này gặp nhiều khó khăn. Nói về việc làm ăn của mình, chị Tuyền thổ lộ: “Hơn 2 năm trước một chiếc xe Innova cho doanh nghiệp thuê mỗi tháng chừng 17 triệu đồng, thu nhập tương đối. Còn bây giờ, giá thuê tăng hơn 20 triệu đồng/tháng nhưng lãi không nhiều.

Vay mua o to cho thuê có lãi nhưng đáng lo
Vay mua o to ít nhiều có những ảnh hưởng nhất định đến với những người muốn đầu cơ.

Ngày trước, các cửa hàng cho thuê xe sẵn sàng vay mua oto, nhưng gần đây do lãi suất cao nên dù muốn vay mua oto để đầu tư thêm cũng không dám, bởi rủi ro trong chuyện kinh doanh trên lĩnh vực này không phải ít!”. Tương tự, anh Nguyễn Văn Lâm (thị trấn Long Thành) cho biết, gia đình anh có 2 ô tô cho thuê, trong đó một xe Everest mua cách đây hơn 3 năm, nay đã thu hồi được vốn. Còn xe Fortuner mới mua năm rồi, thì gần như thất bại. Theo anh Lâm, xe Fortuner hiện có giá gần 1 tỷ đồng, nếu cho doanh nghiệp thuê mỗi tháng 25 triệu đồng/tháng thì mới có lãi. Song, ký hợp đồng được với đối tác lâu dài không phải dễ. Mặt khác, chủ xe không thể kiểm tra được hành trình đi lại của người thuê nên xe rất dễ hư hỏng. Ngoài ra, nếu cho mướn dài hạn, xe rất dễ bị “bốc hơi”. Đã có nhiều trường hợp người thuê rất hào phóng, nhưng sau đó “một đi không trở lại” vì xe được đem đến tiệm… cầm đồ.

Trên địa bàn tỉnh gần đây, ngoài những địa điểm cho doanh nghiệp thuê ô tô, còn có hình thức cho thuê xe tự lái. Đối với người có bằng lái ô tô nhưng chưa đủ điều kiện mua xe thì việc đi lại bằng xe thuê chủ động hơn những phương tiện khác. Anh Nguyễn Quốc Tuấn (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) bộc bạch, quê anh ở huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận), mỗi lần có việc phải đưa vợ con về anh đều thuê xe ô tô rồi tự lái.

Nhiều tài xế “nghiệp dư” cho biết, giá thuê xe tự lái dao động từ 600 - 800 ngàn đồng/ngày, tùy theo giá trị chiếc xe. Loại xe được giới kinh doanh đầu tư khá đa dạng nhưng phần lớn là các loại: Toyota Vios, Fortuner; Honda Civic; Ford Everest; Daewoo Cruzse, Spark Van; Kia New Morning… Anh Nguyễn Phi Phụng, Giám đốc Công ty ô tô Nhân Danh ở phường Long Bình cho rằng, đây là loại hình dịch vụ đang phát triển. Cơ sở Nhân Danh năm ngoái chỉ có 20 xe cho thuê theo hình thức này nhưng năm nay đã tăng lên 30 xe nhưng vào thời điểm lễ, tết vẫn không đủ để phục vụ khách. Đề cập về hiệu quả kinh doanh, anh Phụng tính, xe cho thuê có giá 350 - 400 triệu đồng/chiếc đủ để kinh doanh hiệu quả. Với dòng xe này, vừa nhẹ vốn vừa đỡ lo hơn. “Đầu tư một xe tương đối hiện đại khoảng 1 tỷ đồng, nhưng giá thuê chỉ chừng 900 ngàn đồng/ngày thì khá lâu mới thu hồi vốn. Cũng với số tiền đó, có thể mua được gần 3 xe loại trung bình và giá thuê ở mức 600 ngàn đồng/ngày vẫn lãi hơn…” - anh Phụng nói.

Giới kinh doanh ô tô khẳng định, dịch vụ cho thuê xe tự lái trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh. Nhưng điều mà doanh nghiệp lo ngại là không phải tài xế nào cũng giỏi nghề, cho nên chỉ khi nào xe quay trở về an toàn, lúc đó mới an tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét