Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Các ngan hang tmcp giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng

Nhiều chuyên gia nhìn nhận việc một số ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng ngắn hạn về dưới mức 5% mục đích chính là cải thiện lợi nhuận và kích thích cho vay của chính ngân hàng đó chứ không phản ánh xu hướng chung toàn hệ thống. 

Ngân hàng đang giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng
Các ngân hàng đang giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng
Hiện nay trần lãi suất tiền gửi mà Ngân hàng Nhà nước đang áp dụng cho các tổ chức tín dụng là 6%/năm. Phía NHNN cũng cho biết hiện tại chưa có động thái điều chỉnh hạ trần lãi suất tiền gửi nhưng các ngân hàng (NH) không sử dụng trần này, liên tiếp điều chỉnh lùi lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp hơn. 

Bảng niêm yết biểu lãi suất mới được ghi rõ: kỳ hạn 1 tháng đã chính thức xuống còn 4,8%/năm, giảm 0,2% /năm; các kỳ hạn ngắn 2 - 9 tháng chỉ còn từ 5% - 5,7%/năm; lãi suất cao nhất áp cho các kỳ hạn từ 24 - 60 tháng nay chỉ còn 6,8%/ năm thay vì mức cũ là 7%/năm.

Các ngân hàng một lần nữa hạ lãi suất tiền gửi ngân hàng trước khi có sự chỉ đạo từ cơ quan quản lý. Nguyên nhân được chỉ ra, do nguồn vốn của ngân hàng đang dư thừa. Trong 7 tháng đầu năm, các ngân hàng huy động vốn tăng 6,98% so với cuối năm 2013, trong đó huy động bằng VND tăng 7,92%, huy động bằng ngoại tệ tăng 1,31%. Thanh khoản của các ngân hàng tiếp tục được đảm bảo và dư thừa. Trong khi đó, tín dụng của các ngân hàng tăng 3,68% so với cuối năm. Nghịch lý tiền nhiều tốn chi phí bảo quản trong khi không cho vay được, kèm với việc buộc phải trích lập dự phòng rủi ro trong quá khứ khiến lợi nhuận ngân hàng sụt giảm. Các ngân hàng chủ động giảm tối đa chi phí vận hành bằng cách hạ chi phí đầu vào. Nhiều bình luận đặt ra, khối ngân hàng đã khôn ngoan”cắt lỗ”. 

Song có một thực tế, không phải tất cả các ngân hàng đều đang thừa vốn. Việc thừa thanh khoản chỉ có ở các ngân hàng thương mại lớn. Thực tế cũng chứng minh xu hướng hạ tiền gửi đang diễn ra mạnh ở các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng lớn. 

Một câu hỏi đặt ra, liệu sự chủ động của các ngân hàng có dẫn dắt nổi thị trường. Có hay không một đợt điều chỉnh hạ lãi suất tiền gửi ngân hàng ngắn hạn vào hệ thống ngân hàng? Để từ đó làm bước đệm hạ lãi suất cho vay. Khi mà Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia thừa nhận tốc độ giảm của lãi suất cho vay lại chậm hơn nhiều so với huy động. Chưa kể, lãi suất vay phổ biến với lĩnh vực ưu tiên là 7-8%/năm nhưng rất ít DN có thể tiếp cận được. Hiện lãi suất cho vay thông thường mà các DN đang phải trả từ 9-12%/năm.

Báo cáo khảo sát quý III do NHNN thực hiện cho thấy, hầu hết ngân hàng đều dự báo giảm lãi suất trong quý III. Tính chung trong cả năm 2014, trên 70% tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiền đồng sẽ giảm từ 1,2-1,4% so với cuối năm 2013.

Nguồn:

http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=88541&menu=1372&style=1

Xem thêm tại lai suat tiet kiem ngan hang phuong dong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét