Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Chính thức hạ lai suat ngan hang đồng loạt

Có sự thay đổi về lai suat ngan hang. Cụ thể: trần lãi suất tiền gửi VND giảm 1%, lãi suất huy động USD giảm 0,25%; lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu giảm 0,5%.

Chính thức hạ lai suat ngan hang
Lai suat ngan hang cho vay vẫn có thể giảm tiếp, nếu chỉ số giá cả
vài tháng tới vẫn hạ.
Chiều 17/3, Ngân hàng Nhà nước đã họp báo công bố các quyết định điều chỉnh các mức lãi suất chủ chốt.

Theo đó, lai suat ngan hang tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm so với mức 7%/năm hiện nay.


Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ Tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm. Còn lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.


Cùng với đó, lãi suất tái cấp vốn cũng được hạ xuống mức 6,5%/năm so với mức 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.


Bên cạnh đó, lai suat ngan hang huy động ngoại tệ USD cũng giảm xuống mức 1%/năm, thay vì mức 1,25%/năm hiện nay.


Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.. cũng được NHNN điều chỉnh giảm 1%, từ 9%/năm xuống 8%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ Tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.
 

Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho rằng, giảm lai suat ngan hang huy động sẽ là cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Theo ông, với mức giảm lần này, khả năng huy động vốn của các tổ chức tín dụng sẽ không bị ảnh hưởng. Số dư tiền gửi tại các nhà băng vẫn gia tăng từ sau Tết, ngay cả thời điểm gần đây, các ngân hàng thương mại liên tục hạ lãi suất huy động. "Trong bối cảnh hiện nay, việc gửi tiền vào ngân hàng theo tôi vẫn là kênh an toàn và hiệu quả nhất".

Long Vũ

Nguồn:

http://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/thi-truong/ngan-hang-chinh-thuc-ha-lai-suat-dong-loat-a25872.html#

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét