Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Cho vay mua ô tô, vay mua nhà,... ngân hàng muốn tự cân nhắc

Khi mục tiêu của các ngân hàng là những hình thức cho vay giá trị lớn như cho vay mua ô tô hay cho vay mua nhà thì có thể xem xét thành lập công ty tài chính riêng chứ không nên sử dụng những biện pháp hành chính hay mệnh lệnh.


Cho vay mua ô tô, vay mua nhà,... ngân hàng muốn tự cân nhắc
Ngân hàng nhà nước vừa qua đã thu thập ý kiến và đưa ra quyết định, nếu ngân hàng muốn cho vay theo các hình thức như vay trả góp, vay thấu chi qua thẻ tín dụng hay phát hành thẻ mua hàng thì các ngân hàng phải lập công ty tài chính.

Thời gian vừa qua, đối với các ngân hàng thương mại thì cho vay tiêu dùng với các hình thức như cho vay mua ô tô hay cho vay mua nhà là dịch vụ đóng vai trò chủ chốt. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông kê được các khoản cho vay tiêu dùng chiếm chủ yếu trong 8% tổng dư nợ. Các khoản nợ xấu của ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí mình đối với vay tiêu dùng chiếm khoảng 2% tổng dư nợ cho vay tiêu dùng.

Lãnh đạo của một ngân hàng quốc tế cho biết, trong khoảng 8 tháng vừa qua, với dịch vụ bán lẻ thì tín dụng tiêu dùng chiếm 1/3 trên tổng doanh số.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, hoạt động cho vay tiêu dùng đến giờ vẫn thuộc ngân hàng thương mại và công ty tài chính triển khai.

Nguyên nhân có 2 định chế cùng hoạt động vì đối với từng định chế, các điều kiện ràng buộc khác nhau. 

Ngân hàng thương mại: Đối tượng là những người có thu nhập hàng năm khá, điểm tín dụng tương đối cao, lịch sử tín dụng "sạch" và lãi suất thấp.

Công ty tài chính: đối tượng là người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp, chưa sử dụng tín dụng hoặc điểm tín dụng được đánh giá thấp. Những đối tượng này sẽ phải chịu mức lãi suất cao.

Do 2 định chế trên hướng tới những đối tượng khác nhau nên chúng có thể đáp ứng được các phân khúc khách hàng khác nhau linh hoạt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét