Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài không chiếm ưu thế

Các ngân hàng liên tục hạ trần lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Tuy nhiên, đại đa số người dân vẫn không mặn mà trong việc lựa chọn các hình thức tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài, do nhiều lý do chủ quan và khách quan.

Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài không linh hoạt nguồn vốn


Nhiều khách hàng cho biết, khi so sánh giữa tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài không linh hoạt như tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn ngắn. Để linh hoạt nguồn vốn, họ có mong muốn chọn các dịch vụ tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn ngắn, chủ yếu là 1-3 tháng. Mặc khác, khách hàng cũng không yên tâm khi chọn gói tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài, do lãi suất thường xuyên dao động. 

Không có sự chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn ngắn


Dù Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng tự quy định chi phí đầu vào với khoản tiền từ 6 tháng trở lên, hầu như các ngân hàng không mấy hào hứng nâng lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài khi biểu phí niêm yết không có nhiều điều chỉnh. Trong bối cảnh thanh khoản dồi dào như hiện nay, chẳng có lý do gì các ngân hàng phải đẩy mạnh lãi suất huy động. Lãi suất không thay đổi khiến người dân không có hứng thú chuyển sang tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài.

dân không mặn mà tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài

Không có sự chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn dài và ngắn

Giảm song song lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn VND lẫn USD


Một trong những lý do khiến không có sự xáo động lớn từ người gửi tiền được các ngân hàng giải thích là nhờ động tác giảm song song lãi suất VND lẫn USD. Đây là động thái rất đồng bộ, giúp tăng giá trị tiền đồng và ngăn tâm lý găm ngoại tệ của người dân.

Nhiều chuyên gia trong giới ngân hàng khẳng định: Với các ngân hàng top đầu, đợt giảm lãi suất này không có gì bất ngờ và được họ đón đầu từ trước. Do đó không có nhiều thay đổi về nguồn vốn huy động nhưng lại có ý nghĩa giúp họ giảm chi phí đầu vào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét