Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Lãi suất tien gui tiet kiem vơi mất nửa

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trấn an người dân trước sự lo lắng "chỉ trong vòng hơn một năm qua lãi suất tien gui tiet kiem họ nhận được đã "vơi" đi một nửa" và cho rằng "không thể nói hạ 1% là nhỏ giọt, mà phải là dội một xô nước đầy" 

Trước đợt giảm lãi suất huy động khá "sốc" của một số nhà băng vài ngày qua, nhiều người dân lo lắng cho rằng, chỉ trong vòng hơn một năm qua lãi suất tien gui tiet kiem họ nhận được đã "vơi" đi một nửa. Tại cuộc họp báo của NHNN về hạ lãi suất sáng 10/5, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến trấn an, thay vì gửi tiền vào những kênh đầu tư nhiều rủi ro thì ngân hàng vẫn là nơi "trú chân an toàn nhất" cho các nhà đầu tư và người gửi tiền hoàn toàn yên tâm khi NHNN luôn đảm bảo mức sinh lời nhất định cho người gửi.

"Có thể ở một số kỳ hạn lãi suất giảm, nhưng nhìn vào các kỳ hạn dài hiện ở mức 7-7,5% thì gửi tiền vào ngân hàng vẫn là kênh an toàn nhất. Chúng tôi luôn đảm bảo lãi suất tien gui tiet kiem cao hơn lạm phát, đảm bảo mức sinh lời nhất định cho người gửi tiền" – Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến nêu quan điểm.

Trước đó, đầu tuần, Vietcombank đã đi tiên phong cho đợt giảm lãi suất khi công bố mức lãi suất tien gui tiet kiem kỳ hạn một tháng còn 6%. Ngay sau đó, 3 "ông lớn" là BIDV, Vietinbank và Agribank cũng tiếp bước giảm lãi suất. Làn sóng đón đầu hạ lãi suất cũng lan đến các ngân hàng cổ phần từ 9/5 khi Ngân hàng Quân đội cũng công bố mức lãi suất mới 7% thay vì 7,5%/năm như trước đây.

đảm bảo lãi suất tien gui tiet kiem dương cho người gửi tiền
Theo Phó thống đốc NHNN, quan điểm điều hành của NHNN là luôn đảm bảo lãi suất tien gui tiet kiem dương cho người gửi tiền
Ảnh: HT

Cùng với việc trấn an tâm lý người gửi tiền, tại cuộc họp báo công bố điều hành lãi suất sáng 10/5, đại diện lãnh đạo NHNN cho hay, cơ quan này quyết định giảm 1% một loạt lãi suất điều hành chủ chốt.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 8% xuống 7%/năm, lãi suất tái triết khấu giảm từ 6% xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 9% xuống còn 8%/năm.

Đồng  thời, NHNN cũng ban hành Thông tư số 10 của NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực ưu tiên (công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp nông thôn, DNNVV) từ 11% giảm xuống 10%/năm; còn đối với các tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng lãi suất cho vay tương ứng giảm từ 12% xuống còn 11%/năm.

Trước câu hỏi cho rằng NHNN nên mạnh tay giảm lãi suất điều hành khi dư địa còn, thay vì cách giảm "nhỏ giọt", Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, mức điều chỉnh giảm 1% là lớn và phù hợp với điều kiện hiện nay.

Phó thống đốc phân tích: trong điều hành chính sách tiền tệ của các quốc gia thường 1% là 100 điểm phần trăm, nên việc NHNN điều chỉnh giảm 1% lãi suất chủ chốt lần này đối với thông lệ điều hành của các NHTW trên thế giới là giảm 100 điểm phần trăm. "Không thể nói hạ 1% là nhỏ giọt, mà phải là dội một xô nước đầy" – ông ví von.

Đáng nói, trong những lần điều hành trước đây khi điều kiện vĩ mô cho phép NHNN thường giảm ngay mức trần lãi suất huy động, nhưng lần này cơ quan quản lý lại quyết định điều chỉnh giảm một loạt lãi suất chủ chốt, giữ nguyên trần huy động ở mức 7,5%/năm.

Lý giải sự chọn lựa này, Vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN không giảm trần lãi suất huy động vì lạm phát tháng 4 giảm không đáng kể nhưng so với cuối năm vẫn tăng 2,41%, so với cùng kỳ là 6,61%. Mức tăng khá giống năm 2012 kỳ vọng chung đánh giá lạm phát năm 2013 khoảng 6,5%, do đó trần lãi suất 7,5% vẫn phù hợp với kỳ vọng lạm phát và phù hợp với lợi ích của người gửi tiền.

Bà Hồng cũng lưu ý, đây là mức tối đa, các TCTD tùy theo điều kiện, mục tiêu kinh doanh của TCTD có thể điều chỉnh giảm. Thực tế một số TCTD đã hạ lãi suất huy động tien gui tiet kiem dưới 7,5%/năm. Đây là mức lãi suất huy động thấp nhất kể từ năm 2004 trở lại đây.

"Nhiều tổ chức hạ lãi suất nhưng vẫn huy động được tien gui tiet kiem thể hiện niềm tin của người dân ở các ngân hàng này, những ngân hàng lãi suất cao nhưng vẫn chưa huy động được thì cần phải cố gắng nâng cao uy tín của mình đối với người dân" – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nói.

Còn theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, không giảm trần lãi suất huy động mà điều chỉnh giảm lãi suất điều hành là sự lựa chọn "ít tiêu cực nhất thời điểm này". "Điều chỉnh hạ 1% lãi suất chủ chốt trong điều kiện hiện nay là cần thiết phù hợp. Còn về dài hạn, các giải pháp điều hành sẽ linh hoạt hơn" – Phó thống đốc tiếp lời.

Cùng với việc giảm lãi suất chủ chốt, NHNN cũng yêu cầu các TCTD đưa lãi suất các khoản vay cũ về dưới 13% ngay từ ngày 13/5 tới.

Nguyễn Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét