Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Có nên gửi USD để hưởng lãi suất tiền gửi tiết kiệm?

Chị Liên (Hải Phòng) cho biết, sau vài năm gửi tiền tiết kiệm với số tiền khởi đầu 3.000 đô la Mỹ. Đến ngày chị đến nhận tiền lãi thì số tiền chị nhận được chỉ có hơn 5 triệu đồng. Nhân viên tư vấn đưa ra gợi ý rằng chị nên chuyển sang gửi tiết kiệm bằng Việt Nam đồng (VND) thì mới được hưởng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đúng với lãi thực. Đối với gửi tiền bằng đô la Mỹ thì mức lãi chỉ có 1% hoặc cao hơn là 1,25%/năm thì quả thực rất bất lợi cho khách hàng. Ngược lại, nếu dùng số tiền đó, quy đổi ra VND thì chị Liên được hưởng lãi hơn 60 triệu VND.


Hưởng lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng USD gây bất lợi cho khách hàng
Hưởng lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng USD không được dánh giá cao
Trường hợp của chị Liên nói trên chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy sự chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng VND và USD. Nếu mở rộng ra với những cá nhân khác, có tài khoản với số tiền lớn hơn ở mức nghìn hay chục nghìn Đô la Mỹ thì khi lấy lãi còn chịu ảnh hưởng lớn hơn chị Liên rất nhiều. 

Tâm lý chung của khách hàng là luôn muốn giữ "tiền ngoại" để tránh trường hợp tiền Việt bị mất giá. Tuy nhiên, trong thời gian khoảng vài năm trở lại đây, tình hình giá trị của đồng tiền trong nước vẫn ở mức tương đối tốt. Công tác quản lý, kiểm soát tỷ giá vẫn chưa có hiện tượng bất ổn. Từ đó có thể kết luận rằng, việc cầm VND vẫn "chắc" hơn USD. Bên cạnh đó, vấn đề nổi cộm hiện nay đó là hiện tượng đô la hóa trong các quan hệ kinh doanh trong nước đang có chiều hướng xoay chuyển và thay đổi đáng kể. 

Thời gian trước, những khoản chi tiêu quan trọng như mua nhà, mua xe luôn ưu tiên dùng đô la hoặc vàng để thực hiện việc mua bán. Còn thời điểm gần đây, việc dùng VND đang được dùng nhiều. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh công tác kiểm soát tình hình buôn bán ngoại tệ trong nước nên tình trạng đô la hóa phần nào có cải thiện. 

Dựa vào thực trạng hiện nay, các chuyên gia "mách" người dân vẫn nên phân tán rủi ro bằng việc chia những khoản tiền để tiết kiệm với các hình thức khác nhau. Dù vậy, việc hưởng lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng VND vẫn được các chuyên gia đánh giá cao.

Nguồn: lai suat tiet kiem ngan hang phuong dong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét