Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Lai suat khong ky han cao: Tiềm ẩn rủi ro

Dù khách hàng vô tình được hưởng lợi trong cuộc đua lai suat khong ky han giữa các hệ thống ngân hàng, việc đẩy cao vô tội vạ lai suat khong ky han tiềm ẩn những nguy cơ không lường trước được đối với vấn đề thanh khoản cho các ngân hàng. 

Ngân hàng đua nhau tăng lai suat khong ky han


Sau những động thái khá quyết liệt từ Ngân hàng Nhà nước nhằm ấn định mức trần lãi suất huy động tiền gửi, nhiều ngân hàng đang tìm mọi cách để "né quy định này bằng cách đẩy lai suat khong ky han lên cao. 

Lý giải cho động thái này, nhiều ngân hàng cho rằng, do kỳ vọng lạm phát vẫn còn rất lớn, các ngân hàng gặp khó khăn trong việc huy động vốn trung và dài hạn từ người dân. Do đó, họ cần đẩy mạnh lai suat khong ky han lên cao để hấp dẫn người gửi tiền. 

Với việc các ngân hàng thương mại tăng lai suat khong ky han lên cao, nhiều khách hàng vui mừng ra mặt, đặc biệt đối với những khách hàng đang làm kinh doanh. Đôi khi có tiền nhàn rỗi, họ lại muốn gửi ngân hàng để được hưởng lãi suất. Tuy nhiên, họ lại e ngại khi việc kinh doanh cần vốn, buộc phải rút tiền trước hạn, sẽ phải đối mặt với việc chỉ được hưởng lai suat khong ky han rất thấp. Chính nhờ vào cuộc đua lai suat khong ky han của các ngân hàng, họ đã có thể an toàn chọn hình thức gửi tiền này.

đua lai suat khong ky han
Cuộc đua lai suat khong ky han tiềm ẩn nhiều rủi ro


Chơi đùa với kỳ hạn gửi tiền


Các chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, việc các ngân hàng tăng lai suat khong ky han lên cao là cực kỳ nguy hiểm và sẽ gây bất lợi cho chính các ngân hàng. Việc tăng lãi suất như vậy sẽ gây tâm lý người gửi chỉ muốn gửi kỳ hạn ngắn, trong khi đó nhu cầu cho vay trung và dài hạn lại nhiều, sẽ dẫn tới rủi ro cho ngân hàng. Nguồn vốn huy động trung và dài hạn rất hạn chế, gây khó khăn trong việc quản trị nguồn vốn của một số tổ chức tín dụng nên không bảo đảm cân đối kỳ hạn, tạo nguy cơ rủi ro kỳ hạn và lãi suất tiềm ẩn.

Chẳng biết các ngân hàng thu được bao nhiêu lợi ích qua sản phẩm này, nhưng hệ quả là càng làm cho khách hàng xa rời các kỳ hạn dài mà chỉ quan tâm tới các kỳ hạn ngắn, thậm chí là cực ngắn. Đường cong lãi suất vì thế cứ ngày một biến dạng và hiện đang bị uốn ngược.

Do đó, các ngân hàng thương mại cần tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất, không nên vì cạnh tranh không lành mạnh tạo cuộc đua gây bất ổn cho thị trường. Để thị trường tiền tệ thực sự đi vào ổn định, việc đầu tiên là các ngân hàng cần phải đồng tâm xây dựng lại đường cong lãi suất theo đúng quy luật vốn có của nó. Về phía Ngân hàng Nhà nước cần kiểm tra, giám sát chặt thị trường, xử lý nghiêm những ngân hàng đẩy lãi suất lên cao bất thường.

Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét