Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Phân biệt lai suat khong ky han và có kỳ hạn

Nhiều người luôn đặt ra câu hỏi về sự khác nhau giữa lai suat khong ky han và có kỳ hạn. Bài viết dưới đây sẽ tập trung đề cập đến những khái niệm cần nắm cũng như những điểm khác nhau giữa hai loại lai suat khong ky han va co ky han này. Cụ thể như sau:

Tiền gửi là gì?


Tiền gửi là tất cả các khoản tiền của tổ chức, hoặc cá nhân gửi tại tổ chức nhận tiền gửi. Có nhiều tiêu chí để phân loại tiền gửi như:

- Mục đích: tiền gửi thanh toán hoặc tiền gửi tiết kiệm
- Kỳ hạn: tien gui khong ky han và tiền gửi có kỳ hạn
- Đối tượng: tiền gửi của tổ chức và tiền gửi của cá nhân
- Ngoại tệ thì có tiền VND, ngoại tệ hay vàng…

Các loại tiền gửi phân chia theo kỳ hạn

phân biệt hai loại lai suat khong ky han va có kỳ hạn
Phân biệt lai suat khong ky han và có kỳ hạn

Tiền gửi có kỳ hạn


Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn là tiền gửi tiết kiệm mà người gửi tiền chỉ có thể rút tiền sau một kỳ hạn gửi tiền nhất định theo thỏa thuận với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm. Các tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm thường có các kỳ hạn khác nhau để người gửi tiền lựa chọn.

Tiền gửi không kỳ hạn


Tien gui khong ky han là tiền gửi tiết kiệm mà người gửi tiền có thể rút tiền theo yêu cầu mà không cần báo trước vào bất kỳ ngày làm việc nào của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm. Lai suat khong ky han sẽ tính theo số ngày thực gửi. Lai suat khong ky han thường thấp hơn nhiều so với loại có kỳ hạn.


Tiền lãi của khoản tiền gửi tiết kiệm được tính như sau:


Tiền lãi thông thường được trả cuối kỳ khi đáo hạn sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng có hình thức tiết kiệm trả lãi theo tháng, quý hoặc theo năm có nghĩa là cứ mỗi tháng, quý hoặc năm, bạn có thể đến nhận tiền lãi cho tháng, quý hoặc năm đó và tiền gốc vẫn gửi lại ngân hàng cho đến khi đáo hạn.

Số tiền gốc gửi tiết kiệm cũng sẽ được trả khi đến ngày đáo hạn sổ. Đến ngày này, nếu bạn không đến rút tiền gốc, thì số tiền này sẽ tự động cộng lãi và quay vòng sang kỳ hạn mới với mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn tại thời điểm hiện tại. Nếu gặp trường hợp cần gấp tiền, bạn cũng có thể rút trước hạn. Trong trường hợp này, bạn sẽ chỉ được tính lai suat khong ky han cho thời gian mà bạn thực gửi. Ngoài ra, một số ngân hàng còn cung cấp sản phẩm tiết kiệm rút gốc linh hoạt, tạo điều kiện cho khách hàng có thể rút số tiền gốc thành nhiều lần phù hợp với nhu cầu phát sinh của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét