Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Vay vốn kinh doanh, bài toán cho các ngân hàng

Theo thống kê của ngân hàng nhà nước, tình hình tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm nay đạt 3.68%. Số liệu này so với năm ngoái có tăng trưởng nhưng so với mục tiêu đã đề ra thì mới chỉ đạt 1/3.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong việc vay vốn kinh doanh qua hình thức tín dụng, quan hệ này chỉ xảy ra khi đến từ cả hai phía cung và cầu. Tuy nhiên, việc cho vay khó khăn vì hiện tại, nhu cầu người dùng muốn vay rất ít.


Vay vốn kinh doanh, bài toán cho ngân hàng
Vay vốn kinh doanh, bài toán cho các ngân hàng


Phụ thuộc khả năng hấp thụ vốn



Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp chưa thực sự "sung sức" thì tình hình tín dụng cũng sẽ không mấy khả quan. Việc hạ lãi suất vay vốn kinh doanh với những ưu đãi vẫn đang được các ngân hàng thương mại áp dụng.

Để doanh nghiệp hấp thụ vốn tốt hơn, theo các chuyên gia, việc giảm lãi suất chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để doanh nghiệp hấp thụ vốn là sự nỗ lực từ phía ngân hàng hàng lẫn doanh nghiệp.

Đối với ngân hàng, các quy trình thủ tục vay vốn kinh doanh cần được thay đổi để thực hiện nhanh hơn. Về phía doanh nghiệp, năng lực tài chính minh bạch và phương án sản xuất kinh doanh có thể thực hiện sẽ giúp ngân hàng duyệt nhanh hơn.

Nới lỏng điều kiện vay nhưng vẫn thận trọng


Một đại diện phía doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhận xét, vào thời điểm năm ngoái, các doanh nghiệp đã có những khó khăn nhất định. “Trước kia công ty có hợp đồng mua hàng Brazil, có công chứng là ngân hàng đồng ý cho vay và chuyển tiền ra nước ngoài để mua hàng nhưng bây giờ lại đòi hỏi nhiều thủ tục”.


Ngân hàng nhà nước đã cho phép các tổ chức tín dụng đối tượng cho vay ngoại tệ và đẩy mạnh cho vay tín chấp.

Về việc ngân hàng mở rộng cho vay tín chấp thì cán bộ ngân hàng, cụ thể hơn là cán bộ tín dụng phải tinh thông nghiệp vụ, giỏi nghiệp vụ thẩm định, am hiểu về doanh nghiệp, trên cơ sở đó quyết món cho vay không nhất thiết có tài sản bảo đảm. Để cho vay tín chấp an toàn thì phải tăng cường, giám sát trước, trong và sau quá trình cho vay để dòng tiền đến đúng địa chỉ, đến hạn mới có điều kiện trả nợ”.

Nguồn sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét