Mặc dù lãi suất xếp ở hàng ngất ngưởng so với mặt bằng chung, trung bình là 1,1%/tháng cộng thêm biên độ, nhưng nhiều ngân hàng mở dịch vụ cho vay mua ô tô trả góp vẫn vô tư “xua không hết khách”. Vì thực tế, số khách đến hỏi thăm thì nhiều, nhưng số người đáp ứng được các điều kiện ngân hàng đưa ra để được cho vay mua ô tô thì còn khá hạn chế.
Tuy chưa có con số thống kê chính thức về số lượng khách hàng, cũng như dư nợ cho vay mua ô tô, nhưng qua tiết lộ của một số ngân hàng cho thấy, thị trường dịch vụ được cho là đang sôi động này chủ yếu vẫn dừng ở mức tiềm năng.
Anh Đinh Ngọc Dũng, chuyên viên tín dụng, Phòng phát triển kinh doanh, Ngân hàng thương mại cổ phần nhà Hà Nội (Habubank) cho biết, Habubank đã mở dịch vụ này từ lâu nhưng lượng khách hàng thực sự được cho vay mua ô tô không nhiều. Không đưa ra số lượng chính thức, tuy nhiên, theo dự báo trong những tháng tới đây, đặc biệt vào dịp cuối năm, nhu cầu sẽ tăng lên.
Còn theo một đại diện của Ngân hàng cổ phần Đông Nam á thì số lượng khách tiếp cận với dịch vụ cho vay mua ô tô này tại Seabank từ đầu năm đến nay cũng chỉ khoảng 20 người.
Rủi ro không thuộc về ngân hàng cho vay mua ô tô?
Chị Trịnh Thu Hằng, Đống Đa, Hà Nội, người vừa trả xong nợ cho vay mua ô tô của ngân hàng chia sẻ: "Điều kiện để trở thành khách hàng vay mua ô tô khá chặt chẽ. Đó là lý do tại sao thị trường dịch vụ cho vay mua ô tô vẫn chưa thực sự sôi động theo mong đợi của nhiều người. Khách hàng phải chứng minh được nguồn tài chính trả nợ và phải trả nợ trong thời gian ngắn. Không phải ai có nhu cầu mua xe cũng đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng cho vay mua ô tô".
Một cán bộ có kinh nghiệm trong hỗ trợ cho vay mua ô tô chia sẻ, rủi ro lớn nhất là đối với trường hợp cho vay mua ô tô mà tài sản đảm bảo chính là chiếc xe phải vay vốn mới mua được. Xe do chủ xe đi, ngân hàng không quản lý được, khách hàng toàn quyền sử dụng, nên cũng khó kiểm soát được tài sản đảm bảo, đặc biệt trong những trường hợp xe bị rủi ro, chỉ còn trông chờ vào bảo hiểm. Vì vậy, tất cả các xe dùng làm tài sản đảm bảo khi cho vay mua ô tô đều phải mua bảo hiểm có giá trị tương đương 150% giá trị khoản vay.
Mặc dù chấp nhận cho vay mua ô tô đồng nghĩa với việc các khách hàng có thể bị rủi ro và không thanh toán nổi số vốn vay ngân hàng, nhưng bù đắp lại là lợi nhuận. Thử tính toán, với mức lãi suất khoảng 1,2%/tháng, trung bình một hợp đồng cho vay mua ô tô khoảng 200 triệu đồng trong 3 năm sẽ đem về cho ngân hàng khoảng 36 triệu đồng lãi. Đấy là chưa kể trong hợp đồng cho vay mua ô tô, thường chủ nợ nắm luôn quyền định đoạt biên độ bên cạnh lãi suất cho vay.
Thế chấp nhà vay tiền mua xe, ngân hàng thích hơn
Techcombank có dịch vụ cho vay mua ô tô cũ, nhưng có chọn lọc. Chỉ những dòng xe cao cấp, cũ nhưng vẫn đắt giá, như BMW, Mercedes… mới thuộc danh sách được vay, và cũng chỉ cho vay tối đa 40- 50% giá trị xe. Ô tô cũ hạng phổ thông thì không khuyến khích cho vay mua ô tô, vì giá giảm nhanh và đã khấu hao nhiều. Nhiều ngân hàng cũng công bố có thể vay đến 90% giá trị xe nếu có tài sản thế chấp là nhà đất. Thường khách hàng đủ điều kiện được vay là họ vay đến mức tối đa.
“Nếu tài sản thế chấp là nhà đất thì chúng tôi có thể cho vay đến 80% giá trị xe, nhưng trong trường hợp ôtô mua là tài sản đảm bảo thì tối đa khách hàng chỉ có thể vay được 60%”, anh Tạ Huy Cường, chuyên viên hỗ trợ tín dụng cá nhân Habubank cho biết.
Thị trường cho vay mua ô tô chưa đáp ứng được mức tăng trưởng như kỳ vọng
Các điều kiện chặt chẽ đối với cho vay mua ô tô trả góp thực sự là rào chắn rủi ro hữu hiệu giúp các ngân hàng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về phía mình. Để khi các chủ nợ bỏ vốn ra, cầm chắc có khách là có lãi.
Seabank cũng đang công bố mức lãi suất khá hấp dẫn cho vay mua ô tô Civic. Chị Đỗ Thị Ngọc, Phó phòng kinh doanh, Ngân hàng cổ phần Đông Nam Á cho biết, Seabank kết hợp với Công ty Honda Tây Hồ giới thiệu đến khách hàng chương trình cho vay mua ô tô trả góp lãi suất rất ưu đãi nên ngày càng có thêm nhiều người quan tâm. Thời gian vay tối đa là 5 năm, là mức khá dài so với hầu hết các ngân hàng khác thông thường chỉ giới hạn trong vòng 3-4 năm.
“Thị trường này nhiều khả quan,vì trước khi thực hiện chúng tôi đã có nghiên cứu thị trường rồi, sẽ có hiệu quả, với lượng khách hàng quân tâm đông đảo”, chị Ngọc nói.
Khi giá cả biến động, hoặc tài sản đảm bảo là chiếc xe có vấn dề, rủi ro thì ngân hàng sẽ có cách xử lý riêng để đảm bảo không bị thiệt hại. Nhưng thông thường điều này cũng ít xảy ra.
Âm thầm cạnh tranh hạ lãi suất cho vay mua ô tô?
Cạnh tranh bao giờ cũng có nhưng hạ lãi suất cho vay mua ô tô để kéo khách hàng là điều khó xảy ra. Một cán bộ ngân hàng thừa nhận, dù sao lãi suất vẫn là quan trọng nhất, nhiều khách hàng chỉ nhìn lãi suất cho vay mua ô tô có hấp dẫn hay không. Chất lượng dịch vụ là quan trọng, nhưng lãi suất vẫn là yếu tố hàng đầu thu hút khách hàng.
Bên cạnh mức lãi suất thả nổi mà khách hàng phải trả hàng tháng, các ngân hàng tự quyết định biên độ cho vay, vì vậy có thể ưu đãi cho từng đối tượng khách hàng nhất định. Do đó, có hay không cuộc đua âm thầm hạ lãi suất cho vay mua ô tô để kéo khách hàng về phía mình thì chỉ các ngân hàng mới rõ.
Theo một lãnh đạo ngân hàng, đua nhau hạ lãi suất cho vay mua ô tô là tương đối mạo hiểm, vì ngay với điều kiện bị dư luận cho là ngặt nghèo như hiện nay, vẫn có những khách hàng trả nợ dây dưa. Và điều đó khiến các ngân hàng không thể mạo hiểm. Dù tiềm năng dược đánh giá là rất dồi dào, nhưng thị trường này vẫn chưa đạt đến đúng tầm mong muốn của cả ngân hàng và người đi vay. Không phải ai muốn làm “thượng đế” đi xe hơi trả góp cũng dễ dàng đạt được.
Do vậy, thị trường giàu tiềm năng này vẫn đang chờ đợi những khách hàng thực sự có nhu cầu mua xe nhưng phải có thu nhập tốt để trả nợ trong ngắn hạn.
Theo VTC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét